หน้าแรกUnseen Chiangmaiน้ำออกฮู บ้านหัวทุ่ง ตำบลเชียงดาว

น้ำออกฮู บ้านหัวทุ่ง ตำบลเชียงดาว


“น้ำออกฮู” ณ.ชุมชนบ้านหัวทุ่ง ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว
น้ำออกฮู” ในภาษาเหนือ หรือถ้าภาคกลางก็คือ (น้ำออกรู) ที่มาของคำว่า “น้ำออกฮู” มาจากชาวบ้านที่เรียกกัน ตามลักษณะของน้ำที่เกิดขึ้น ซึ่งไหลมาจากซอกหินระหว่างดอยนางและดอยหลวงเชียงดาวที่ไหลมารวมกัน ซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามอย่างหนึ่ง “น้ำออกฮู”สายน้ำแห่งนี้มีลักษณะเหมือนน้ำตกเป็นชั้นๆและไหลลงมาเป็นลำธาร “น้ำออกฮู” จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนทำให้เราสามารถเชยชมได้ในระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นตลอดทั้งปี (หากใครจะชมต้องรีบๆหน่อยนะคะ ถ้าหากพลาดแล้วต้องรออีกปีเลยนะคะ)

“น้ำออกฮู” แม้จะมีเพียงแค่ช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆที่เกิดขึ้น แต่หารู้หรือไม่ว่า “น้ำออกฮู” แห่งนี้ได้หล่อเลี้ยงคนในชุมชน เพราะชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จาก “น้ำออกฮู” ในการทำไร่ทำนา นับเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับชาวบ้านชุมชนแห่งหัวทุ่งอีกอย่างหนึ่งซึ่งอยู่คู่วิถีชีวิตของชาวบ้านมามาช้านาน


“น้ำออกฮู” ความพิเศษที่ธรรมชาติมอบให้กับชุมชมบ้านหัวทุ่ง และสำหรับท่านที่หลงรักธรรมชาติ นอกจากนี้ “น้ำออกฮู” ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เราได้เดินชมอีกด้วย ช่วงเวลาปลายฝนต้นหนาวคงจะเป็นช่วงที่เหมาะมากๆ เดินชมแมกไม้นานาพรรณ พร้อมกับน้ำที่ใสและเย็นมากๆ มันยากที่จะลืมสำหรับคนที่ไปเยือน แอดมินเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งทริปที่หลายๆท่านอยากกลับไปเยือนอีกครั้งเป็นแน่

การเดินทาง : จากชุมชนบ้านหัวทุ่ง เลี้ยวซ้ายหัวมุมวัดทุ่งละคร ตรงไปเรื่อยๆ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร (ติดกับสำนักปฎิบัติธรรมอาทิจฺจวํโส)

แผนที่ น้ำตกออกฮู เชียงดาว : https://goo.gl/maps/3Cf6CjwxnGABRPGy7


ติดต่อเช่ารถพร้อมคนขับ/ซื้อสินค้า/โฆษณาข่าวสาร
Add friend ที่ @topcm
บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป
Exit mobile version